หน้าเว็บ

ปลูก ต้นคริสติน่า ต้นไม้ประดับบ้าน



     อยากแนะนำต้นไม้ทรงพุ่มขนาดกลางอีกซักหนึ่งชนิดที่เหมาะกับการนำมาปลูกทำเป็นม่านบังแนวรั้วบ้านหรือปลูกทำเป็นแนวเขต แนวบริเวณ ไม้ที่ว่านี้ก็คือ ต้นคริสติน่า เป็นไม้จัดสวนอีกชนิดหนึ่งที่นักจัดสวนหรือคนที่ชอบจัดสวนนิยมนำมาปลูกตกแต่งสวนภายในบริเวณบ้าน ซึ่งสามารถนำมาปลูกเป็นไม้กระถางหรือจะปลูกลงดินก็ได้ แต่เทคนิคการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ให้สวยก็คือ การนำมาปลูกเป็นกลุ่มหรือปลูกเป็นแถวเป็นแนว เพราะจะทำให้สามารถตัดแต่งให้เป็นรูปทรงพุ่มที่สวยงามได้

ชื่อวิทยาศาสตร์ Syzygium australe ( J.C. Wendl. Ex Link ) B.Hyland
ชื่อสามัญ Australian Rose Apple, Brush Cherry, Creek Lily pilly, Creek

ลักษณะทั่วไปของไม้ชนิดนี้ เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดกลาง ชอบอยู่กลางแจ้งเมื่อโตเต็มที่สามารถสูงได้ 9-10 เมตร ใบเดี่ยวปลายใบเรียวแหลม เวลาใบอ่อนแตกออกมาใหม่จะมีสีแดงเป็นมันสวยงามมาก เป็นพันธ์ไม้ที่ชอบแดดเลี้ยงง่าย โตเร็ว นิยมเอามาปลูกเป็นแนวตามรั้วบ้าน



     บางท่านอาจกำลังหาไอเดียว่าการนำต้นไม้ชนิดนี้มาปลูกในบ้าน ควรจะปลูกในลักษณะใดได้บ้าง จริงๆแล้วก็ไม่มีกฎตายตัวหรอกครับขึ้นอยู่กับความชอบใครอยากปลูกแบบไหนก็ปลูกกันไป ซึ่งลักษณะที่เห็นปลูกๆกันทั่วไปก็คือ การนำมาปลูกเป็นแปลงยาวต่อเนื่องกันไปแล้วตัดแต่งเป็นทรงพุ่ม อาจจะแต่งเป็นพุ่มเตี้ยหรือพุ่มสูง ก็แล้วแต่ หรืออาจจะปลูกเป็นต้นเดี่ยวแล้วตัดแต่งเป็นทรงพุ่มกลม หรือทรงพุ่มเจดีย์ ก็ได้ ฯล

     สำหรับปัญหาของต้นคริสติน่า ที่เคยพบก็คือ หากขาดน้ำนานๆมักจะมีอาการการเหี่ยวแห้งตามกิ่งก้าน วิธีแก้ไขถ้ายังมีอาการไม่มาก หมายถึงเหี่ยวแห้งเฉพาะบางกิ่ง (ถ้าแห้งทั้งต้นแล้วก็คงแก้ไขยาก) ก็ใช้กรรไกรแต่งกิ่งตัดเอากิ่งที่มีอาการเหี่ยวแห้งออก แล้วใส่ปุ๋ยบำรุงต้นและรดน้ำตามปกติ ควรรดน้ำทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ปุ๋ยที่ใช้บำรุงก็ใช้ปุ๋ยคอกทั่วไปนั่นแหละครับหรือจะใช้ปุ๋ยจำพวกสูตรเสมอก็ได้ ต้นไม้ก็จะเริ่มฟื้นและแตกใบใหม่ออกมา

ส่วนรื่องโรคไม่ค่อยพบ แต่อาจมีเพลื้ยหรือแมลงบางชนิดกัดกินใบอ่อน ในกรณีนี้ก็ต้องป้องกันโดยการหายามาฉีดพ่น

หลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่า ต้นคริสติน่า มีดอก ไม้ชนิดนี้มีดอกนะครับดอกจะเป็นสีขาวมีกลิ่นหอมอ่อนๆ และจะออกดอกช่วงประมาณ 2-3 เดือนแรกของต้นปี เดี๋ยวถ้ามีรูปแล้วจะเอามาลงให้ดูกัน

 คริสติน่าไม้ถุง ที่เตรียมนำมาปลูกลงแปลง

     ก็แนะนำคนรักต้นไม้ทุกท่านลองหามาปลูกกันดู ไม้ประดับสวนชนิดนี้หาซื้อไม่ยาก มีจำหน่ายตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป เรื่องราคาคริสติน่า สำหรับร้านขายต้นไม้ทั่วไปต้นที่มีความสูงประมาณ1เมตรก็ตกประมาณต้นละ 150-180 บาทหากอยากประหยัดไม่อยากซื้อแบบต้นโตมาปลูกก็หาซื้อแบบเป็นไม้ถุงมาปลูกเลี้ยงเอาก็ได้

1 ความคิดเห็น:

 
Copyright (c) 2014 ต้นไม้จัดสวน.blogspot.com